
“การปั่นจักรยาน” ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองได้!
อรุณ สถิตพงศ์สถาพร
ปัญหาการจราจรเป็นปัญหาเรื้อรังของเมืองที่กำลังพัฒนามาหลายสิบปี นับวันคนยิ่งเข้ามาอาศัยอยู่ในเมืองกันมากขึ้นและต่างหันมาใช้รถยนต์ส่วนตัวกันเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร เมืองที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองที่รถติดมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ใน ค.ศ. 2015 ยิ่งไปกว่านั้น ภาครัฐมักมุ่งแต่สนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ต่างจากเมืองที่พัฒนาแล้วที่หันกลับมาเน้นนโยบายการพัฒนาทางเท้าทางจักรยาน อันเป็นแนวทางที่นำเมืองไปสู่สุขภาวะที่ดีและสร้างเศรษฐกิจได้อย่างรอบด้าน
การปั่นจักรยานกับการพัฒนาเศรษฐกิจเมือง
ในทุก ๆ ปี การเดินทางด้วยจักรยานเป็นกิจกรรมที่สร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้กับสหภาพยุโรปมากถึง 5.13 แสนล้านยูโรต่อปี (แผนภาพที่ 1) หรือมากกว่า 1 พันยูโรต่อคนต่อปี ซึ่งเป็นข้อมูลจากรายงาน “The EU Cycling Economy : Arguments for an integrated EU cycling policy” ของสมาพันธ์ผู้ใช้จักรยานแห่งสหภาพยุโรป (European Cyclists' Federation – ECF)
แผนภาพที่ 1 ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของการใช้จักรยานในยุโรป
ที่มา : European Cyclists' Federation (2016)
อ้างอิง
- Business Wire. 2016. TomTom Traffic Index. ออนไลน์. แหล่งที่มา : http://www.tomtom.com/en_gb/ trafficindex/
- European Cyclists' Federation. 2016. “The EU Cycling Economy : Arguments for an integrated EU cycling policy.” ออนไลน์. แหล่งที่มา : https://ecf.com/sites/ecf.com/files/FINAL%20THE%20 EU%20CYCLING%20ECONOMY_low%20res.pdf
- Nick Michell. 2016. “Cycling creates €513 billion annually in Europe, says new report.” Cities Today. ออนไลน์. แหล่งที่มา : https://cities-today.com/cycling-creates-e513-billion-annually- europe-says-new-report/.
• AUTHOR |
|
![]() |
เศรษฐศาสตร์บัณฑิต และเศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ |