
คนหาดใหญ่แสดงพลังฟื้นฟูลานชีกิมหยง จากจุดเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ หวังเปลี่ยนเมืองหาดใหญ่สู่เมืองสุขภาวะสำหรับคนทุกกลุ่ม
ท่านกลางวิถีชีวิตคนเมืองยุคใหม่ (New Urbanism) ปัจจัยทางสังคมและสิ่งแวดล้อมส่งผลต่อสุขภาวะและคุณภาพชีวิตของคนเมือง ผู้คนแสวงหาการทำกิจกรรมร่วมกันในพื้นที่สาธารณะ และต้องการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันให้มากขึ้น การพัฒนาเมืองในแนวใหม่จึงจำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับหลากหลายศาสตร์และคนหลายกลุ่ม ศูนย์ศึกษามหานครและเมือง และสำนักสนับสนุนสุขภาวะชุมชน (สำนัก 3) สสส. จึงทำงานร่วมกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.ศรีวิชัย, คณะเศรษฐศาสตร์ มอ. สนับสนุนชุมชนในหาดใหญ่ และเทศบาลหาดใหญ่ ทำงานร่วมกันภายใต้โครงการ หาดใหญ่ : การออกแบบเมืองสุขภาวะแบบมีส่วนร่วม (HatYai : Healthy City Co-Design) เพื่อออกแบบและฟื้นฟูลานชีกิมหยงอย่างมีส่วนร่วมของหลายภาคส่วน (ท้องถิ่น มหาวิทยาลัย และชุมชน) เพื่อมุ่งสร้างเมืองสุขภาวะและความเป็นอยู่ที่ดีที่ตอบโจทย์คนในเมืองหาดใหญ่
20 กรกฎาคม 2567 เป็นวันดีที่ชุมชนรอบลานชีกิมหยง ,เทศบาลนครหาดใหญ่ และเครือข่ายที่สนับสนุนทั้งจากคณะเศรษฐศาสตร์ มอ. คณะสถาปัตย์ มทร. ศรีวิชัย พร้อมด้วยศูนย์ศึกษามหานครและเมือง และสสส.สำนัก 3 โรงเรียนในเขตเทศบาล 4 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนเทศบาล 1 (เอ็งเสียงสามัคคี) , โรงเรียนแสงทองวิทยา, โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์, โรงเรียนวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ได้มาแสดงพลังของทุกภาคส่วนกว่า 200 ชีวิต ร่วมกิจกรรม Big Cleaning Day ตั้งแต่พื้นที่ลานชีกิมหยง ถึงสวนหย่อมหลังโรงเรียนแสงทอง ทุกคนทุกฝ่ายช่วยกันทำความสะอาดขัดพื้น เก็บขยะตามจุดต่างๆ ที่มีจำนวนมาก จนสามารถทำให้ลานชีกิมหยงสะอาด น่านั่ง น่าใช้ กลับมาเป็นลานสุขภาวะเพื่อคนทุกกลุ่มวัยได้มาใช้ประโยชน์ กิจกรรมในครั้งนี้นี่ถือเป็นการ Kick off เปิดลานชีกิมหยง การเปลี่ยนแปลงจากจุดเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่นี้เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เมืองหาดใหญ่มีชีวิตชีวามากขึ้น การรวมพลังในวันนี้ของทุกภาคส่วนในหาดใหญ่ ก็เป็นผลจากการจัดกิจกรรมระดมสมองฟื้นฟูลานชีกิมหยงจากหลายภาคส่วน ที่ Tuber Co-working Space ในหาดใหม่ เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมานั่นเอง
ชาวเมืองหาดใหญ่ และทุกภาคส่วน มีความมุ่งมั่นและคาดหวังว่าจากโครงการออกแบบเมืองสุขภาวะแบบมีส่วนร่วมบนพื้นที่ลานชีกิมหยงในหาดใหญ่ จะเป็นกรณีตัวอย่างสำหรับการพัฒนาแนวทางและรูปแบบใหม่ของการสร้างเสริมสุขภาวะชุมชนเขตเมืองแบบมีส่วนร่วมหลายภาคส่วน นำไปสู่การขยายผลการเป็นต้นแบบการเรียนรู้และขยายการทำงานไปยังพื้นที่อื่นๆ ของเมืองได้